Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng? Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng?

Tâm sự nghề thừa phát lại: lý do phí lập vi bằng cao hơn công chứng?

Blog Thừa phát lại - Công chứng chỉ mấy trăm ngàn thôi mà sao phí lập vi bằng mắc vậy?

Hôm nay, khi đang làm một vi bằng ngoài trụ sở, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ một nam khách hàng. Anh ấy nói rằng cần lập vi bằng ghi nhận buổi làm việc của các bên về việc thống nhất phương án hoán đổi hai căn nhà ở xã hội (tất nhiên với điều kiện là khi pháp luật cho phép). Đây không phải là một yêu cầu đơn giản, bởi đi kèm với nó là rất nhiều điều khoản ràng buộc giữa hai bên từ việc chênh lệch diện tích, giao tiền đảm bảo, thời hạn thực hiện, cách xử lý số tiền mà mỗi bên đã thanh toán cho Chủ đầu tư đến các điều khoản phạt nếu không thực hiện đúng cam kết.

Theo kinh nghiệm thực tế, những loại văn bản kiểu này, tôi sẽ phải dành nguyên nửa ngày chỉ để dự thảo văn bản mà họ cần và sau đó mới lập vi bằng. Nếu việc này được chuyển sang cho luật sư, phí soạn thảo có thể lên đến 3 triệu đồng hoặc hơn. Nhưng khi tôi báo phí lập vi bằng, bao gồm cả soạn thảo, là 3,5 triệu, khách hàng ngay lập tức bảo: "Sao cao thế anh? Công chứng chỉ mấy trăm ngàn thôi mà!"

Tôi đã gặp nhiều tình huống như vậy và thắc mắc này của khách hàng khiến tôi phải suy nghĩ. Không phải vì khách hàng trách mình, mà vì tôi hiểu rằng nhiều người chưa thực sự thấy hết công sức và giá trị của nghề Thừa phát lại. Và hôm nay, tôi muốn chia sẻ một chút tâm sự nghề nghiệp, để giúp mọi người hiểu hơn: Vì sao phí lập vi bằng lại thường cao hơn phí công chứng.

Để không tạo ra sự tranh cãi, phí mà tôi đề cập để so sánh là phí đối với các hồ sơ bình thường cho 2 loại việc nhé. Ví dụ, phí lập vi bằng các sự việc đơn giản như một buổi làm việc khoảng 1 tiếng đồng hồ là khoảng từ 3,5 triệu; phí công chứng một hợp đồng mua bán nhà giá 1 tỷ là khoảng 1 triệu-1,5 triệu (bao gồm thù lao công chứng).

 

Quy trình lập vi bằng phức tạp và tiêu tốn nhiều thời gian

Thừa phát lại phải hoàn thành công việc qua ba giai đoạn chính:

Ghi nhận tại hiện trường: Thừa phát lại phải đích thân đến địa điểm cụ thể để ghi nhận các sự kiện.

Đối với những vi bằng đơn giản thì có thể vừa ghi nhận tại hiện trường vừa dự thảo vi bằng (tương tự hoạt động công chứng). Đối với những vi bằng phức tạp, như ghi nhận hiện trạng công trình, di dời tài sản, ghi nhận vi phạm trên internet hoặc việc bán hàng giả, Thừa phát lại có thể mất nguyên nửa ngày hoặc hơn để hoàn thành phần việc tại hiện trường.

Có nhiều trường hợp bên đối lập với khách hàng Thừa phát lại không biết Thừa phát lại là ai, làm công việc gì, vi bằng có giá trị ra sao (tin tôi đi vì đây là thực tế). Những trường hợp này, Thừa phát lại phải hoạt động nhiều hơn, mất nhiều thời gian hơn, phải giải thích và tư vấn cho các bên; sau khi đã hiểu rồi mới chịu lập vi bằng (còn công chứng thì hầu như ai cũng biết, khỏi cần giải thích; họ thường đã thống nhất hết hợp đồng, giao dịch rồi mới tìm đến công chứng viên).

Dự thảo và hoàn thiện vi bằng: Sau khi ghi nhận, việc chuẩn bị nội dung vi bằng cần sự cẩn thận và chi tiết. Đối với vi bằng phức tạp, Thừa phát lại thường phải dành ra thêm từ nửa ngày hoặc nhiều hơn để chỉnh sửa, rà soát nội dung và bảo đảm vi bằng đúng diễn biến sự việc đã chứng kiến và chuẩn mực pháp luật.

Đăng ký vi bằng: Cuối cùng, vi bằng phải được đăng ký tại Sở Tư pháp để đảm bảo giá trị pháp lý. Việc này đòi hỏi Thừa phát lại phải dành thời gian di chuyển và ngồi chờ đăng ký tại Sở Tư pháp (đặc biệt thường xuyên là tại Sở Tư pháp các địa phương đông đúc).

Do đặc thù là chứng sự thống nhất hợp đồng, giao dịch nên nếu các bên chưa thống nhất thì công chứng viên có thể yêu cầu các bên tự làm việc, khi nào thống nhất rồi vào gặp lại công chứng viên (công chứng viên khi đó có thể tiếp tục các hồ sơ khác). Còn Thừa phát lại nếu các bên chưa thống nhất thì khi đó có thể vẫn đang trong quá trình chứng kiến, lập vi bằng. Quy trình lập vi bằng rõ ràng tiêu tốn nhiều thời gian hơn.

phí vi bằng cao hơn phí công chứng
Phí vi bằng so với phí công chứng

Chỉ phục vụ một khách hàng tại một thời điểm

Tại một thời điểm Thừa phát lại chỉ lập được 1 vi bằng:

Trong vi bằng bắt buộc sẽ có thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc lập vi bằng và nó chính xác đến phút. Chính vì điều đó, trong thời gian đang lập vi bằng này thì Thừa phát lại không được lập vi bằng khác vì làm sao Thừa phát lại có thể “phân thân” chứng kiến 2 sự kiện, hành vi đồng thời.

Tại một thời điểm công chứng viên có thể công chứng nhiều hợp đồng, giao dịch:

Văn bản công chứng không yêu cầu phải ghi giờ, phút mà chỉ yêu cầu ghi ngày. Do đó, cùng một thời điểm, công chứng viên có thể chứng nhiều hợp đồng, giao dịch. Bạn có thể thấy trên thực tế, những đơn vị công chứng đông khách hàng thì các chuyên viên công chứng dự thảo và trực tiếp lấy chữ ký, điểm chỉ cho khách hàng còn công chứng viên chỉ làm công việc là đối chiếu lại thông tin khách hàng, thông tin trong hợp đồng, giao dịch và ký phát hành hồ sơ.

Rõ ràng, nếu hồ sơ đông thì mỗi ngày, công chứng viên có thể ký vài chục hợp đồng, giao dịch. Điều này là bất khả thi với Thừa phát lại vì với một vi bằng đơn giản thì Thừa phát lại phải chứng kiến sự kiện, hành vi đó từ 15 phút trở lên rồi còn dự thảo vi bằng cho ký và phát hành; chưa kể thời gian di chuyển đi lại giữa các địa điểm lập vi bằng khác nhau.

Với tôi, trung bình mỗi ngày lập 5-10 vi bằng đã là nhiều vì nó phản ánh đúng thực tế độ dài các sự kiện, hành vi mà tôi chứng kiến cũng như thời gian di chuyển.

 

Thừa phát lại thường lập vi bằng ngoài trụ sở

Khác với công chứng viên chủ yếu làm việc tại văn phòng, Thừa phát lại thường phải di chuyển đến các địa điểm cụ thể để thực hiện công việc kéo theo nhiều yêu cầu khác như quản lý, phân công, điều động nhân sự, chi phí đi lại, thời gian “chết” không làm được hồ sơ gì trong quá trình di chuyển.

Phí lập vi bằng thường được báo chung là đã bao gồm thêm phí đi lại. Nhìn vào thì có thể hơi cao nhưng thực tế, nếu công chứng viên thu thêm phí đi lại thì có thể phí công chứng tương đương phí lập vi bằng (tôi đang đề cập đến một giao dịch giá trị bình thường, thông dụng).

 

Chi phí cho thư ký nhiều hơn

Thừa phát lại thường làm việc cùng thư ký: Dù không có quy định hình ảnh là một thành phần bắt buộc của vi bằng nhưng thực tế các Sở Tư pháp đều yêu cầu có hình Thừa phát lại khi lập vi bằng (thư ký chính là người chụp hình cho Thừa phát lại). Ngoài ra, các hình ảnh, video là minh chứng rõ ràng nhất cho vi bằng của Thừa phát lại nên Thừa phát lại luôn cần các thư ký hỗ trợ điều này trong khi Thừa phát lại quan sát, thực hiện các ghi chép khác.Chi phí thư ký nghiệp vụ đi cùng Thừa phát lại góp phần làm tăng phí lập vi bằng.

Công chứng viên “xài ít” thời gian của thư ký hơn: Không phủ nhận là công chứng viên luôn cần thư ký hỗ trợ tư vấn, soạn thảo văn bản cho khách hàng. Tuy vậy, do hồ sơ công chứng luôn là giao dịch, hợp đồng nên thư ký dùng mẫu của văn phòng công chứng, dự thảo nhanh hơn; thời gian công chứng cho một hợp đồng giao dịch thường chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ. Nếu có công chứng ngoài thì công chứng viên không cần quay phim, chụp hình nên có thể đi một mình.

 

Nhiều tình huống pháp lý cần soạn thảo, lập vi bằng riêng biệt, cá nhân hóa

Lập vi bằng liên quan việc xác lập văn bản: Thừa phát lại không chỉ ghi nhận sự kiện, mà còn cần soạn thảo những văn bản cụ thể theo yêu cầu khách hàng, như các thỏa thuận hòa giải hay phương án chuyển nhượng.

Đối với các vi bằng liên quan đến làm chứng việc xác lập văn bản như xác lập một thỏa thuận (tôi so sánh vậy cho gần với hoạt động công chứng) thì Thừa phát lại cũng thường mất nhiều thời gian hơn vì những thỏa thuận mà Thừa phát lại được yêu cầu lập vi bằng thường là mang tính cá biệt từng trường hợp, ít phổ biến (nói thẳng là nếu không thuộc trường hợp thông dụng, phải công chứng thì các bên mới mời Thừa phát lại lập vi bằng). Với tính chất đó nên việc dự thảo các thỏa thuận sẽ mất nhiều thời gian hơn, có nhiều điều khoản tùy nghi mà các bên muốn đưa vào thêm, vừa dự thảo vừa sửa đổi.

Ví dụ: Một thỏa thuận về phương án ly hôn trong đó bao gồm nhiều vấn đề như xử lý tài sản, các khoản nợ, chăm sóc, cấp dưỡng con cái cần được luật sư hoặc Thừa phát lại soạn thảo riêng, và phí cho công việc này có thể từ vài triệu đồng cho một văn bản. Điều này phản ánh sự phức tạp và tiêu tốn thời gian của Thừa phát lại trong việc lập vi bằng.

Có khi dự thảo xong lại không thống nhất, không ký. Thừa phát lại lúc đó mất nhiều công sức dự thảo, lập vi bằng (chỉ khác là kết quả trong vi bằng là các bên không chưa thống nhất xác lập văn bản) mà chưa chắc đã thu đủ được phí lập vi bằng đã báo.

Công chứng thường sử dụng mẫu có sẵn: Việc chứng thực hợp đồng, giao dịch cố định thường nhanh và dễ dàng hơn, không cần tùy chỉnh. Các hợp đồng hoặc giao dịch được yêu cầu công chứng thường là theo trường hợp cố định, ví dụ mua bán nhà, ủy quyền, tặng cho, thế chấp, di chúc … thì đã có biểu mẫu chuẩn hóa của từng văn phòng và thực tế, ít khi công chứng thay đổi cấu trúc mẫu văn bản của họ. Họ chỉ điền các thông tin còn khuyết theo từng giao dịch cụ thể và khách hàng ít khi được bổ sung nhiều nội dung “lạ”, điều khoản “tùy nghi”, khác với phom mẫu thông thường của họ. Công chứng thường chỉ cần xử lý tại văn phòng trong 30 phút đến 1 giờ là xong 1 giao dịch, hợp đồng.

 

Chi phí phụ trợ làm tăng phí

Một số vi bằng yêu cầu phải có:

In ấn màu để đảm bảo vi bằng sắc nét, phản ánh đúng sự thật. Hầu như hình ảnh Thừa phát lại và khách hàng là phải in ấn màu. Các vi bằng như hiện trạng, internet đều phải in ấn màu.

USB hoặc đĩa vi tính để lưu trữ thông tin và tài liệu đính kèm vi bằng.

Những chi phí này mặc dù nhỏ lẻ nhưng cộng dồn lại cũng làm phí lập vi bằng cao hơn phí công chứng, vốn chỉ sử dụng in đen trắng cơ bản.

 

Trách nhiệm xuất hiện tại Tòa án

Thừa phát lại phải sẵn sàng xuất hiện tại Tòa án: Nếu Tòa án, Viện kiểm sát triệu tập để làm rõ các nội dung trong vi bằng thì Thừa phát lại phải xuất hiện; đó là trách nhiệm lâu dài gắn với vi bằng đã lập mà Thừa phát lại phải thực hiện. Điều đó đã được quy định rõ trong Nghị định số 08/2020/NĐ-CP. Tất nhiên, Thừa phát lại không được yêu cầu khách hàng trả chi phí đi lại và chi phí thời gian làm việc này.

Công chứng viên ít bị triệu tập và nếu bị triệu tập thì có thể làm văn bản trình bày và đề nghị vắng mặt: Các hợp đồng, giao dịch được công chứng chủ yếu là dùng để thi hành hay nói cách khác là được các bên thực hiện và hoàn thành sứ mệnh ngay. Ví dụ, hợp đồng mua bán thì dùng để đăng bộ sang tên “sổ đỏ” xong (lâu thì vài tháng) thì các bên kết thúc giao dịch và hiếm khi các bên còn tranh chấp sau đó mà công chứng viên phải bị triệu tập.

Nhưng Thừa phát lại làm chứng (lập vi bằng) sự kiện, hành vi chủ yếu để dùng làm chứng cứ sử dụng ở Tòa án nên thường bị Tòa án triệu tập nhiều hơn đặc biệt là các vi bằng lập mang tính yêu cầu đơn phương từ khách hàng (ví dụ, ghi nhận buổi làm việc nhưng bên đối lập không ký tên vào vi bằng; ghi nhận hiện trạng nhà khách hàng bị nứt do hàng xóm thi công nhưng nhà hàng xóm không tham gia vào quá trình lập vi bằng). Bên cạnh đó, có thể vi bằng được lập hôm nay nhưng 5 năm, 10 năm, hoặc 20 năm sau thì vi bằng mới được sử dụng và Tòa án lại triệu tập Thừa phát lại. Đó là một trách nhiệm lâu dài mà Thừa phát lại phải thực hiện, khác biệt với công chứng viên.

 

Kết luận

Phí lập vi bằng thường “nhỉnh” hơn phí công chứng vì Thừa phát lại thường cần nhiều thời gian, công sức, chi phí để lập vi bằng. Đối với khách hàng, khi tham gia vào một giao dịch mà có Thừa phát lại lập vi bằng một sự việc gì liên quan thì sẽ giúp tạo ra sự tin cậy, chính xác, minh bạch giữa các bên.

Xin chào! Tôi là Đức Hoài - một Thừa phát lại. Do đây là một trang blog nên tôi cố gắng sử dụng các từ ngữ đơn giản, dễ hiểu trong các bài viết và không nhất thiết phải giống với thuật ngữ khoa học pháp lý, văn bản pháp luật. Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả hoặc tổng hợp từ các nguồn tin tức đã được dẫn chiếu trong bài viết. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc sử dụng dịch vụ Thừa phát lại, xin vui lòng liên hệ theo SĐT 0906 311 132 hoặc email blogthuaphatlai@gmail.com. Xin cảm ơn!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *