Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook Quy trình lập vi bằng trên facebook

Quy trình lập vi bằng trên facebook

Blog Thừa phát lại - Nếu như hậu quả của hành vi đó nghiêm trọng, cấu thành vi phạm hình sự thì cơ quan điều tra có nghiệp vụ của mình để giúp xác định ai là chủ tài khoản Facebook. Tuy vậy, nếu chỉ dừng lại ở tranh chấp dân sự thì việc ghi nhận bài đăng và truy vết chủ nhân tài khoản Facebook, cung cấp cho Tòa án thực sự là một việc khó khăn. Tuy nhiên, từ bây giờ, các Thừa phát lại có thể hỗ trợ việc này bằng cách lập các vi bằng.

    Facebook là một nền tảng mạng xã hội rất phát triển tại Việt Nam. Theo DataReportal (Singapore) thì đến tháng 5/2023, Việt Nam có 66,2 triệu người dùng Facebook và đứng thứ 7 trên thế giới về số lượng các quốc gia có người dùng Facebook nhiều nhất[1].

    Các mạng xã hội như Facebook giúp việc tương tác trực tuyến diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tuy vậy, mặt trái của nó là tin giả, tin độc hại ngày càng nhiều. Việc lập tài khoản dễ dàng, không cần xác minh danh tính thực, không cần hiển thị thông tin công khai khiến việc này ngày càng trầm trọng.

    Tại Việt Nam, tình trạng bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, khách hàng, đối thủ lên mạng Facebook đăng bài, nói xấu, vu khống lẫn nhau diễn ra phổ biến.

    Nếu như hậu quả của hành vi đó nghiêm trọng, cấu thành vi phạm hình sự thì cơ quan điều tra có nghiệp vụ của mình để giúp xác định ai là chủ tài khoản Facebook. Tuy vậy, nếu chỉ dừng lại ở tranh chấp dân sự thì việc ghi nhận bài đăng và truy vết chủ nhân tài khoản Facebook, cung cấp cho Tòa án thực sự là một việc khó khăn. Tuy nhiên, từ bây giờ, các Thừa phát lại có thể hỗ trợ việc này bằng cách lập các vi bằng.

    Video này Thừa phát lại Đức Hoài sẽ mô tả các thao tác trên máy tính mà Thừa phát lại thực hiện để lập loại vi bằng này:

    NHÓM THAO TÁC ĐẦU TIÊN LÀ MÔ TẢ SƠ BỘ THÔNG SỐ, CÁC CÀI ĐẶT CỦA MÁY TÍNH LẬP VI BẰNG

    Như các vi bằng Facebook khác, Thừa phát lại sẽ thực hiện việc mô tả thông tin máy tính và  các cài đặt cần thiết, các thao tác phòng ngừa trước khi bắt tay vào ghi nhận nội dung trên Facebook.

    Bạn có thể tham khảo các bước thực hiện này tại bài viết: Quy trình lập vi bằng Facebook mới nhất hoặc video Tại đây.

    NHÓM THAO TÁC THỨ HAI LÀ TÌM KIẾM VÀ PHÁT HIỆN NỘI DUNG KHÁCH HÀNG YÊU CẦU LẬP VI BẰNG

    Khách hàng sẽ thực hiện các bước truy cập vào Facebook để Thừa phát lại chứng kiến, ghi nhận lập vi bằng.

    Bước 1: Khởi động trình duyệt web.

    Bước 2: Mở công cụ tìm kiếm (khuyến nghị dùng Google vì đó là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Việt Nam).

    Bước 3: Tìm kiếm từ khoá facebook. Thừa phát lại sẽ không đặt link trang đích của Facebook cần ghi nhận trên trình duyệt và truy cập trực tiếp vào.

    Bước 4: Nhấp vào kết quả nào có đường dẫn là Facebook.com.

    Bước 5: Khách hàng dùng tài khoản Facebook để đăng nhập và Thừa phát lại ghi nhận tên tài khoản này.

    Bước 6: Ghi nhận thông tin tài khoản đăng nhập Facebook

    Sau khi khách hàng đã truy cập được vào tài khoản Facebook thì Thừa phát lại ghi nhận lại một số thông tin nhận diện của tài khoản này như tên tài khoản, ảnh đại diện, ảnh bìa, một số thông tin công bố như nghề nghiệp, số lượng bạn bè, một số bài đăng trên trang bìa. Mục đích là để nhận diện chủ nhân tài khoản.

    Bước 7: Dùng thanh cộng cụ tìm kiếm của Facebook để gõ tìm kiếm từ khoá liên quan nội dung cần ghi nhận, ví dụ tên 1 nhóm, tên 1 tài khoản…

    Bước 8: Tìm đến kết quả tìm kiếm phù hợp và truy cập vào nhóm hoặc tài khoản cần ghi nhận. Trên Facebook chủ yếu có 3 loại tài khoản: (1) Trang cá nhân; (2) Fanpage; (3) Group. Nội dung cần ghi nhận thường là bài đăng, video hoặc hình ảnh.

    Khách hàng yêu cầu ghi nhận nội dung nào thì Thừa phát lại chỉ cần chụp màn hình, in ra đính kèm vi bằng là được. Đối với video thì cần sử dụng phần mềm hoặc trang thứ ba để tải về lưu đĩa vi tính đính kèm vi bằng.

    Thông thường, khách hàng yêu cầu lập vi bằng bài đăng là vì bài đăng đó ảnh hưởng đến họ nên Thừa phát lại cần chú trọng ghi nhận một số các nội dung phụ sau đây chứng minh mức độ bị ảnh hưởng, thiệt hại mà khách hàng phải gánh chịu (bên cạnh ghi nhận đầy đủ nội dung bài đăng):

    - Số lượng lượt thích, lượt chia sẻ bài đăng;

    - Số lượng bình luận và nội dung bình luận;

    - Bài viết đăng công khai hay có đặt chế độ tuỳ chỉnh người được xem;

    vi-bang-facebook
    Hình minh hoạ vi bằng facebook

    - Số lượng bạn bè của chủ tài khoản đăng bài; số lượng following nếu bài được đăng trên fanpage; số lượng thành viên group và group đó là công khai hay bí mật nếu bài đó được đăng trên một group.

    Bước 9: Truy vết chủ tài khoản đăng bài

    Đây là bước rất quan trọng. Thừa phát lại sẽ không khẳng định tài khoản đăng bài đó là thuộc về ai nhưng Thừa phát lại cần ghi nhận một số thông tin mà qua đó giúp luật sư/khách hàng lập luận; thẩm phán, cơ quan có thẩm quyền khác đưa ra kết luận ai là chủ nhân tài khoản. Các thông tin mà Thừa phát lại cần thực hiện ở bước này bao gồm:

    - Một là kiểm tra xem tài khoản có tích xanh không đồng thời xem ảnh bìa, banner của tài khoản.

    - Hai là kiểm tra thông tin về ngày sinh, quê quán, trường học, địa chỉ, nơi làm việc, ngày khởi tạo tài khoản… nếu chủ tài khoản công bố những thông tin này.

    - Ba là kiểm tra bạn bè của tài khoản, sự tương tác thường xuyên của 1 số bạn bè (đặc biệt là bạn bè mà hai bên cùng biết/bạn bè nổi tiếng/đồng nghiệp cùng cơ quan, đơn vị).

    - Bốn là ghi nhận một số bài viết, hình ảnh mang tính cá nhân được đăng tải thường xuyên, liên tục trên trang (điều này nhằm chứng minh, nếu không phải anh X là chủ nhân tài khoản thì không thể có hình ảnh như vậy để đăng).

    - Năm là ghi nhận những tin nhắn, trao đổi giữa hai tài khoản trước đây (nếu có). Ví dụ, những tin nhắn hẹn nhau tham gia du lịch, đi làm từ thiện mà thực tế sau đó đã diễn ra như vậy và có người khác làm chứng.

    - Sáu là ghi nhận cuộc gọi video call của Facebook Messenger. Nếu may mắn chủ nhân tài khoản bên kia bắt máy thì chức năng record màn hình điện thoại đã giúp nhìn thấy rõ mặt người bên kia, giúp xác định chủ nhân tài khoản.

    Có một số trường hợp, bài đăng dài, số lượng bài đăng, bình luận cần ghi nhận nhiều. Khi đó, nếu chụp màn hình thì mất nhiều thời gian. Do đó, giải pháp là dùng tổ hợp lệnh Ctrl + P kết hợp tiện ích Go Full Page để chụp màn hình, trích file pdf và in ra đính kèm vi bằng. Tuy vậy, hiện cả hai phương pháp này đều chưa hoàn hảo vì một số nội dung bị đứt quãng, bị khuyết nằm ở giữa 2 trang pdf. Do đó, Thừa phát lại cũng kiểm tra lại xem nếu bị mất những nội dung quan trọng thì vẫn áp dụng chụp màn hình máy tính (kết hợp tải về sản phẩm chụp màn hình của tiện ích Go Full Page dưới định dạng png).

    Khác về các website thông thường, Facebook là website nổi tiếng toàn cầu, thuộc sở hữu của Meta nên không cần thiết tìm kiếm thông tin chủ sở hữu trên giao diện website này.



    NHÓM THAO TÁC THỨ BA LÀ CÁC THAO TÁC BỔ SUNG ĐỂ CỦNG CỐ CÁC PHÁT HIỆN CỦA THỪA PHÁT LẠI

    Bước 1: Ghi lại mã nguồn trang chủ website

    Dùng tổ hợp lệnh “Ctrl + U” để hiển thị mã nguồn. Sau đó, Thừa phát lại copy lại mã nguồn và dán vào file định dạng Text Document có sẵn trên máy tính (không dùng lệnh Ctrl + P như thông thường vì mã nguồn Facebook lớn và khi in thì chỉ hiển thị được 1 phần mã nguồn).

    Bước 2: Kiểm tra địa chỉ IP trang Facebook.com

    -  Kiểm tra tại cửa sổ CMD (gõ “ping khoảng trắng www.facebook.com”); hoặc

    - Kiểm tra tại cửa sổ Power Shell (gõ “ping khoảng trắng www.facebook.com”).

    Bước 3: Mô tả đường đi của dữ liệu từ máy tính lập vi bằng đến website facebook.com

    - Kiểm tra tại cửa sổ CMD (gõ “tracert khoảng trắng www.facebook.com”); hoặc

    - Kiểm tra tại cửa sổ Power Shell (gõ “tracert khoảng trắng www.facebook.com”).

    Bước 4: Tra cứu chủ sở hữu tên miền facebook.com

    Là bước cuối cùng của trọn bộ quy trình là tra cứu chủ sở hữu tên miền Facebook.com tại website www.lookup.icann.org

    Trên đây là bài viết “Quy trình lập vi bằng ghi nhận nội dung Facebook” của Thừa phát lại Đức Hoài. Hi vọng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích.



    [1] https://dantri.com.vn/suc-manh-so/viet-nam-trong-top-quoc-gia-su-dung-facebook-va-tiktok-nhieu-nhat-the-gioi-20230609004651037.htm


    Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả hoặc tổng hợp từ các nguồn tin tức đã được dẫn chiếu trong bài viết. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc sử dụng dịch vụ Thừa phát lại, xin vui lòng liên hệ theo SĐT 0906 311 132 hoặc email blogthuaphatlai@gmail.com. Xin cảm ơn!

    Đăng nhận xét

    0 Nhận xét

    Liên hệ

    Tên

    Email *

    Thông báo *